Trái Lê ki ma trở lại ĐBSCL

Cần Thơ

[vanhoamientay.com]   Lê ki ma hay quả trứng gà có tên khoa học Pouteria lucuma, thuộc họ Sapotaceae, là loại cây ăn quả bản xứ vùng Andes, Nam Mỹ. Quả có giá trị dinh dưỡng cao và nguồn hydrat cacbon lớn, vitamin và khoáng chất dồi dào.

Lê ki ma có hàm lượng niacin (vitamin B3), beta-caroiten, sắt và chất xơ, là những thành phần chống ô xy hóa cực mạnh cho da và cần thiết cho hoạt động của cơ thể. Lê ki ma còn giúp tăng tỷ lệ hồng cầu trong máu, kích thích hoạt động của hệ thần kinh, chống trầm cảm, giảm cholesterol và triglecirid trong máu, ngăn ngừa các bệnh tim mạch và béo phì, hạn chế các cơn nhồi máu cơ tim, tăng hiệu quả của hệ miễn nhiễm và tăng lực rất tốt.

Trái lê-ki-ma ở Việt Nam còn được gọi là trái lứt (miền Bắc còn gọi quả trứng gà). Đây là loại trái cây đã có từ lâu ở ĐBSCL và tưởng chừng như đã tuyệt chủng. Nhưng trong những năm gần đây, nhà vườn khôi phục giống cây này vì trái chín được thị trường ưa chuộng và có giá cả ổn định.

Trong những ngày gần đây, nếu có dịp đi ngang qua phường Ba Láng, quận Cái Răng, hoặc trên đường vào phường Thới An Đông, TP. Cần Thơ, chú ý quan sát sẽ thấy những sạp bán trái cây san sát bên lề đường chất đầy những quả lê-ki- ma vàng ươm trông thật bắt mắt.

Năm nay, nhà vườn trúng mùa lê- ki -ma, ngoài tiêu thụ nội địa còn XK sang thị trường Campuchia nữa. Hàng ngày, sạp trái cây của ông bán được khoảng 20 – 30 kg trái lê -ki -ma chín, giá 12.000 đ/kg.

Hãy thử nhâm nhi một ly sinh tố lê ki ma, bạn sẽ biết vì sao thức uống này được nhiều người ưa chuộng. Nguyên liệu là: 2 kg lê ki ma, 100 gr dừa nạo, 4 hũ yaourt, 250 ml sữa tươi. Cách thực hiện: Lê ki ma gọt vỏ, bỏ hột, tán nhuyễn và đem xay chung với dừa nạo, yaourt, sữa tươi, chúng ta sẽ được một thức uống màu vàng cam rất đẹp, thơm ngon và bổ dưỡng.

Lê ki ma có hương vị hấp dẫn nên trở thành nguyên liệu chính cho nhiều món tráng miệng, bánh, salad, kem lạnh, yaourt, nước cốt, thức uống… Ngoài ăn tươi thì lê ki ma còn được chế biến thành bột, có thể bảo quản được một năm. Để chọn được trái lê ki ma ngọt, bở, thơm, không nên ham trái láng đẹp mà nên chọn trái hình trái tim, một đầu nhọn, vỏ mỏng

Băng Tâm tổng hợp
Thành công Sao chép đường dẫn thành công !!