Có thể bạn quan tâm

Doanh nhân Phạm Thị Việt Nga: Ngày hôm nay phải tốt hơn hôm qua

[vanhoamientay.com] Ở tuổi 63, sau khi kết thúc nhiệm kỳ Chủ tịch HĐQT CTCP Dược Hậu Giang (DHG), bà Phạm Thị Việt Nga vẫn tiếp tục giữ vị trí Tổng giám đốc Công ty

Đến với Giải thưởng EOY- Bản lĩnh doanh nhân lập nghiệp 2014, nữ doanh nhân Phạm Thị Việt Nga gây ấn tượng mạnh với Hội đồng bình chọn bởi sức sáng tạo không mệt mỏi của một vị thủ lĩnh có Tâm và Tầm, đã dẫn dắt DHG từ một xí nghiệp dược địa phương thành thương hiệu dược nội địa số

1. Lý do ở lại điều hành DHG được bà Phạm Thị Việt Nga chia sẻ là, Công ty đang trong giai đoạn chuyển mình, với nhà máy mới và chiến lược kinh doanh mới, đội ngũ lãnh đạo kế cận cần có thời gian để tiếp cận với công việc mới và bà có nhiệm vụ “anh em thiếu chỗ nào thì bù vào chỗ đó”. Gần 30 năm chèo lái con thuyền DHG cập bến nhiều thành công, dấu ấn của bà Nga rất sâu đậm.

63 tuổi, nhưng bà bảo vẫn duy trì được thói quen mỗi sớm cuốc bộ đến Công ty và bơi lội trước giờ làm việc để rèn luyện sức khỏe. Việc bơi lội như bà thú nhận chẳng theo một kỹ thuật nào mà như từ bản năng, bởi “14 tuổi chị đã tham gia Mặt trận Giải phóng miền Nam, sống giữa bưng biền, nếu không biết bơi sẽ chết chìm”.

Việc vực dậy Xí nghiệp Dược Hậu Giang đang bên bờ vực phá sản, gây dựng thành thương hiệu dược phẩm hàng đầu trong nước, với doanh thu từ dược phẩm tự sản xuất năm 2013 đạt 3.005 tỷ đồng, chiếm 11% thị phần thuốc sản xuất trong nước và lãi sau thuế 593 tỷ đồng, được bà Nga đúc kết giản dị: “Ông trời luôn chừa cho người ta một con đường sống, miễn sao mình có nỗ lực và cái tâm”.

Tự nhận mình là phụ nữ nhưng có cái đầu rất cứng, bà Nga chia sẻ, khi bà quyết định nhập dây chuyền máy móc về sản xuất thuốc viên nang thì DHG cũng là doanh nghiệp dược trong nước đầu tiên sản xuất được viên nang.

Năm 2004, khi DHG đang phát triển thuận lợi, bà quyết tâm cổ phần hóa Công ty dù chưa thuộc diện bắt buộc phải cổ phần hóa. “Cái được lớn nhất khi cổ phần hóa doanh nghiệp là tôi có thể chủ động hơn trong hoạch định cơ chế, chính sách đối với người lao động, khuyến khích tinh thần sáng tạo, cống hiến của cán bộ công nhân viên”, bà Nga chia sẻ .

Sau khi cổ phần hóa, Dược Hậu Giang được đưa lên niêm yết vào năm 2006 và luôn nằm trong danh sách những doanh nghiệp tốt nhất trên sàn chứng khoán.

Tốc độ tăng trưởng bình quân hàng tự sản xuất giai đoạn 2009 – 2013 đạt 16,3%. Không chỉ nổi tiếng trên thị trường thuốc OTC (không kê đơn), mảng thuốc kê đơn cũng đem lại 500 – 600 tỷ đồng doanh thu hàng năm cho Công ty, tương đương với doanh thu của một xí nghiệp dược quy mô lớn trong nước.

2. Ở DHG, có một slogan rất nổi tiếng: “Ngày hôm nay phải tốt hơn ngày hôm qua, nhưng không bằng ngày mai”. Đó chính là cảm hứng không ngừng cống hiến, sáng tạo để mỗi ngày doanh nghiệp một tốt hơn mà vị nữ tướng của DHG muốn truyền đến các cán bộ công nhân viên Công ty.

Đầu năm nay, DHG đã khánh thành nhà xưởng mới NonBetalactam đạt tiêu chuẩn GMP WHO, có công suất thiết kế 4 tỷ đơn vị sản phẩm/năm. Nhà máy Betalactam có công suất thiết kế 1 tỷ đơn vị sản phẩm/năm dự kiến hoàn thành cuối năm 2014, nâng tổng công suất lên 9,5 tỷ đơn vị sản phẩm/năm trong 5 năm tới, bà Nga không giấu giếm tham vọng đưa DHG thành sản xuất dược phẩm, thực phẩm chức năng lớn nhất Việt Nam, tương đương với các nhà máy lớn trong khu vực châu Á, cán mốc doanh thu 7.000 – 8.000 tỷ đồng vào năm 2018.

Công ty đang nhắm đến thị trường mới nổi, quy mô dân số đông và có sự tương đồng với Việt Nam. Bước đầu, Công ty đã có phương án đưa sản phẩm ra thị trường khu vực, trong đó, có Singapore. Việc đổi tên Công ty thành DHG Pharma cũng nằm trong chiến lược vươn ra thị trường thế giới.

Những bước đi đầy tham vọng, nhưng bà Nga chia sẻ, mỗi kế hoạch kinh doanh đều được tính toán rất kỹ lưỡng: “Từ trước tới giờ, chị chỉ làm những điều mình biết, dứt khoát không làm những gì không hiểu”. Với những đức tính cẩn trọng, tỉ mỉ của người lãnh đạo nữ, bà chia sẻ, sau một ngày làm việc, về đến nhà, bà thường lục lại những việc đã làm trong ngày xem có điều gì nghĩ chưa tới. Không ít lần, bà đã thay đổi quyết định lớn chỉ sau một đêm, bởi bà cho rằng, có những chi tiết nhỏ có thể gây ảnh hưởng lớn đến Công ty sau này.

Tự hào về văn hóa doanh nghiệp, mà như bà nói “trong đám đông, có thể bóc ra người Dược Hậu Giang”, bà Nga chia sẻ, DHG đặt nặng tiêu chí sáng tạo đối với bộ phận marketing và nghiên cứu phát triển. Bản thân bà cũng là người chịu học và chịu nghe tư vấn. Năm 2004, khi Công ty đã vận hành tốt, bà lấy bằng tiến sĩ dược, rồi xoay qua học thạc sĩ quản trị kinh doanh để nâng cao kiến thức quản trị doanh nghiệp.

Bà Nga cũng tiết lộ một chi tiết, khi DHG xây dựng bức tường tri ân, bà đã mời một chuyên viên tư vấn bán hàng năm xưa ký tên lên đó, bởi “nhờ anh ấy tư vấn mà chị thay đổi cách bán hàng”.

3. Từng được Forbes vinh danh trong Top 50 doanh nhân kinh doanh thành công nhất châu Á, người phụ nữ của đổi mới, nhưng vị thủ lĩnh của DHG lại toát ra sự giản dị, tự nhiên và rất đỗi chân thành.

Hỏi bà có lời khuyên gì cho thế hệ kế cận, bà chia sẻ ngắn gọn: Thứ nhất là không đầu hàng trước khó khăn. Thứ hai là biết huy động sức lực và trí tuệ của tập thể. Thứ ba là làm gì cũng phải có cái “Tâm”. Và bà bảo, chính vì luôn thật lòng với mọi người, nên mỗi khi bà gặp khó, luôn có nhiều người “nhảy vô giúp đỡ”.

Thấm nhuần tư tưởng “Lấy dân làm gốc” từ những ngày đi kháng chiến, bà Nga luôn ứng xử với nhân viên bằng tình người, tình đồng chí. Bà bảo, bà có được thành công ngày hôm nay là nhờ sự sống chết của mấy ngàn nhân viên Công ty: “Trong khi chị ngồi phòng máy lạnh thì nhiều nhân viên của chị đang chạy ngoài trời nóng tới 40 độ C ở miền Trung để bán hàng. Nhờ họ mà chị mới đạt chỉ tiêu doanh thu, được ĐHCĐ khen”. Chính vì sự chân thành, gần gũi với cấp dưới mà nhân viên DHG coi bà như một người chị cả, có thể chạy đến chia sẻ mọi nỗi vui buồn.

Là người kiến tạo ra chiến lược phát triển cho DHG, để đưa Công ty thành thương hiệu dược phẩm hàng đầu trong nước, bà Nga bảo, nếu vì lợi ích bản thân, bà có thể ra ngoài lập doanh nghiệp, “bê theo” bí quyết kinh doanh và đội ngũ nhân sự chủ chốt của Công ty, nhưng bà không bao giờ làm vậy. Bởi bà luôn dặn lòng: bao người đã đổ máu hy sinh trong kháng chiến vì nhà máy, mình ăn cơm của dân từ nhỏ, được Nhà nước cho  đi học, làm sao có thể quay ra cạnh tranh với chính nơi đã nuôi mình.

Vẫn say sưa với những kế hoạch mới của Công ty, nhưng bà Nga cũng tiết lộ, bà đã chuẩn bị cho ngày nghỉ hưu bằng việc mở một trường mầm non, để “về già được chơi với con nít”.

Theo Tintucmientay

Thần tiên bó tay trước phụ nữ

[vanhoamientay.com] Phụ nữ đã làm gì mà đến thần tiên cũng phải bó tay

Một tỷ phú đang đi dạo dọc bờ biển thì nhặt được một cái chai.

Khi ông ta mở nút thì một vị thần xuất hiện và nói:

– Vì sự giải thoát này, ta cho anh một điều ước.

Tỷ phú đã có mọi thứ trên đời, ông nói:

– Tôi hay đến Hawaii nghỉ mát, nhưng lại sợ đi máy bay và tàu thủy, hãy tạo cho tôi một cây cầu từ đây đến đó.

Vị thần đắn đo vài phút rồi nói:

– Điều đó thật khó thực hiện. Phải đóng hàng triệu trụ lớn xuống biển sâu, đổ hàng tỷ tấn bê tông giữa đại dương… Rồi còn thuỷ triều, bão táp, động đất… Yêu cầu này thật quá sức của ta.

Ông tỷ phú đành thay đổi điều ước:

– Thế thì hãy nói cho tôi những bí ẩn của phụ nữ. Điều gì khiến họ khóc và cười, tại sao tính khí họ thất thường, làm thế nào để họ hài lòng?

Vị thần trở nên lúng túng hơn, chân tay thừa thãi, cuối cùng chặc lưỡi:

– Thôi được, anh muốn cây cầu cho hai hay bốn làn xe?

st

Điều các ông chồng mong đợi

[vanhoamientay.com] Các ông chồng sẽ làm gì nếu biết vợ mình ngoại tình?

Ba người đàn ông hẹn nhau đi nhậu nhẹt sau nhiều ngày không gặp.

Sau khi ngà ngà hơi men, cả ba bắt đầu hàn huyên về đời sống vợ chồng. Anh chàng đầu tiên mở lời:

– Các cậu sẽ làm gì nếu một ngày biết vợ mình ngoại tình?

Chàng thứ hai không giấu nổi vẻ bực tức:

– Tôi sẽ lập tức ly dị cô ta!

Anh chàng còn lại:

– Tôi sẽ tha thứ cho vợ tôi nếu cô ấy hối hận về việc mình làm.

Anh chàng đầu tiên cười ý nhị:

– Với tôi, đó lại là điều tôi mong đợi…

– Cậu có bị làm sao không thế? – Hai anh kia phẫn nộ.

– Vì đó là lúc thích hợp để nói tớ cũng ngoại tình!

st

Cháo nhộng ong, đậm đà hương vị thôn quê

Món cháo nhộng ong nấu với nước cốt dừa được cho là ngon nhất, vị béo ngọt của nhộng ong, với vị béo ngậy của nước cốt dừa không lẫn với bất kỳ món nào trên cõi đời, đôi khi có tiền cũng không thể mua được.

Cháo nhộng ong, đậm đà hương vị thôn quê

Những ai từng ở thôn quê, từng bắt gặp tổ ong vò vẽ chắc không quên về những trò tinh nghịch của mình lúc nhỏ. Cái tính phá phách của trẻ con khi gặp tổ ong vò vẽ là muốn chọc phá trong sự hồi hộp lẫn thích thú hay chạy theo chân Cha đi đốt tổ ong mang về nấu cháo khuya. Và chắc cũng không ít người bị ong chích đau, để mà nhớ mãi kỷ niệm tuổi thơ của mình. Khi lớn khôn, dù có đi đâu cũng luôn nhớ về đất đai quê nhà. Nhớ loài ong chích rất đau,  nhớ nồi cháo nhộng ong khuya quá ngọt ngào.

Ở miệt vườn hoặc ở những khu rừng có nhiều loài ong như ong vàng, ong bắp cày… nhưng nhắc đến ong vò vẽ thì nhiều người tỏ ra khá “ngán” vì loại ong này dữ và khá độc. Tuy vậy, nhộng con của ong vò vẽ rất ngon và bổ dưỡng, nhất là cháo nhộng ong vò vẽ.

Cháo nhộng ong, đậm đà hương vị thôn quê

 Nhộng ong gần giống như nhộng tầm nhưng nhỏ hơn, thường có màu trắng sữa, đây là món ăn thường chỉ xuất hiện khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 8 vì đây là thời gian ong làm tỗ.

Phát hiện tổ ong vò vẽ, người ta quan sát độ lớn của tổ ong để ước chừng có bao nhiêu tầng chứa ong non, quyết định lúc nào lấy tổ cho thích hợp.

Người thợ chuẩn bị cây rọi dài bằng cây tre hay cây tầm vong còn tươi để khi đốt có độ nghiêng, tránh ong rớt ngay trên đầu. Đầu cây rọi quấn giẽ khô tẩm dầu lửa hoặc xăng được buộc một cách chắc chắn vì đốt tổ ong phải kéo dài từ 5-7 phút. Người thợ đốt tổ ong cho ong thợ bị cháy cánh rớt xuống hoặc bay đi hết mới gỡ tổ ong, lấy nhộng mang về.

Đem tổ ong về bẻ ra từng giề để lấy nhộng và ong non. Những con nhộng non thường phủ một lớp mày khá dẽo. Khi gở hết lớp mày này là lúc thích nhất vì đây là thời khắc biết nhộng nhiều ít thế nào. Những con nhộng no tròn, mập ú và béo nhậy, đem nấu cháo thì ngon tuyệt.

Cháo nhộng ong, đậm đà hương vị thôn quê

Có đến 4 loại nhộng ong gồm nhộng thật non, nhộng trưởng thành, nhộng đã có chân thành hình một chú ong nhưng vẫn trắng và nhộng có màu vàng ngà. 4 loại nhộng này đều ăn được, nhưng nhộng thật non trong bụng còn một khúc ruột đen, người ta phải đem trụn nước sôi cho phần sữa trong bụng săn lại. Sau đó, ngắt đít nhộng kéo phần ruột đen ra ngoài.

Không những ngon bỗ mà món cháo này còn ngon ở một ý nghĩa khác đó chính không khí sum hợp gia đình, nấu món cháo nhộng ong này thường vào ban đêm, mỗi người một việc thật vui. Người làm ong, người nấu cháo, người nạo dừa.

Nước cốt đầu để riêng, chờ khi nấu xong nồi cháo mới đổ vào. Còn nước cốt dão cho vào nấu chung với gạo và chờ cho cháo thật nhừ. Nhộng ong đã làm sạch chỉ cần phi hành cho thơm và xào xơ, nêm thêm bột ngọt, một ít nước mắm ngon là cho vào nồi cháo. Lúc này người ta mới cho nước cốt đầu vào, tiêu, hành lá xác nhuyễn và mêm nếm lại là xong.

Muốn cho bữa cháo ong vò vẽ ngon miệng hơn người ta chừa lại một phần nhộng ong để xào với gốc hành. Món này ăn chung với cháo và làm như thế mới thưởng thức được hương vị nguyên bản nhất của nhộng ong vò vẽ.

Món cháo nhộng ong nấu với nước cốt dừa được cho là ngon nhất và ai ai cũng thích, cháo ăn cùng rau cải trời, rau má hái trong vườn, một chén nước mắm non dầm ớt. Những người thợ đốt ong sau khi trải qua giai đoạn mệt nhọc, húp chén cháo nhộng nóng hổi, béo béo thật sảng khoái. Vị béo ngọt của nhộng ong cộng với vị béo ngậy của nước cốt dừa đặc trưng không lẫn với bất kỳ món nào trên cõi đời. Những chén cháo nhộng ong vò vẽ ngon, bổ dưỡng rất riêng chỉ có ở miệt vườn, món ăn của ông cha từ thời kỳ khai hoang, đôi khi người có tiền cũng không mua được.

Nếu con lợn dám xông vào vợ tôi

[vanhoamientay.com] Hai người bạn nói chuyện với nhau, bất ngờ người kia hỏi.

– Đáng đời nó! Cậu sẽ làm gì nếu một con lợn lòi tấn công vợ mình?

– Đáng đời nó!

– Ơ kìa, sao lại tàn nhẫn với vợ thế?

– Đấy là tớ nói con lợn, nếu nó dám xông vào cô ấy.

st

Bánh mì – ẩm thực đường phố Việt Nam trên toàn thế giới

[vanhoamientay.com] Bánh mì – món bánh trên đường phố Việt Nam, đã được người nước ngoài ca ngợi trong xuốt thời gian gần đây, có vẻ như món bánh mì đã thật sự “soán ngôi” của phở và trở thành món ăn Việt Nam được người nước ngoài yêu thích nhất.

Có một điều tôi vẫn luôn ấm ức mỗi khi nghĩ về ẩm thực Việt Nam trên thế giới, đó là người ta cứ cố dịch hết tên các món ăn tiếng Việt ra tiếng Anh. Phở hay bún cứ chung chung thành noodle còn đôi khi bún lại bị đánh đồng thành soup. Kể cả sự chuyển ngữ này có đúng đi nữa, tôi vẫn thật lòng không muốn người ta làm vậy. Chẳng ai gọi Sushi là fish and rice, chẳng ai gọi Tom Yum là spicy soup hay Thai soup và cũng chẳng ai gọi Beef bourguignon là beef stew cả. Tại sao phở không cứ đơn giản là phở và bún không cứ đơn giản là bún? Dù khó phát âm, nhưng đó là món ăn của người Việt và chẳng thể tuyệt hơn nếu cái tên của nó được biết đến với chính tiếng Việt, một cái tên mà khi nhắc đến người ta sẽ nghĩ ngay đến bát phở nóng với nước xương thơm lừng mùi quế hồi và những lát thịt bò tái chín mềm, chứ không phải là một bát mì kiểu Hàn, kiểu Nhật hay kiểu Trung Quốc rất đỗi chung chung.

Tôi cứ ấm ức như thế cho tới mãi đợt gần đây, khi khắp các trang web về du lịch hay ẩm thực thế giới, các food blog và thậm chí cả những blogger lừng danh về lifestyle, tất cả như… phát điên vì món bánh mì. Và họ gọi bánh mì đúng là “banh mi” một cách say mê và đầy ngưỡng mộ, chứ không phải “Vietnamese baguette” hay bất cứ cái tên tiếng Anh nào khác. Tôi nghĩ đây thực sự là một dấu ấn khi mà bánh mì đã thực sự khiến người nước ngoài phải nhớ đến nó bằng cái tên riêng, một cái tên độc nhất vô nhị trong trí óc họ mỗi khi muốn ăn bánh mì kiểu Việt Nam. Và với tôi, điều này còn thể hiện được rằng, món bánh mì đã thật sự “soán ngôi” của phở và trở thành món ăn Việt Nam được người nước ngoài yêu thích nhất.

Khó mà tin được, phải không? Cả một thập kỉ, món ăn chúng ta tự hào đem khoe với người nước ngoài nhất là phở. Phở xuất hiện ở mọi nơi, trên mọi tạp chí và mọi cuốn sách hướng dẫn du lịch. Nó trở thành môt biểu tượng, một thứ mà bạn phải ăn khi đến Việt Nam. Thậm chí, nếu có một cuộc khảo sát khi đó thì cam đoan tất cả đều sẽ nói họ đến Việt Nam và thích ăn phở. Nhưng dường như tất cả mọi chuyện vừa mới thay đổi chỉ trong 1-2 năm trở lại đây. Khi tất cả những gì khiến người nước ngoài nói đến về ẩm thực Việt Nam là bánh mì. Bánh mì ở khắp mọi nơi, ở trên các mặt báo, ở các bài trải nghiệm du lịch của các food blogger. Ở Anh hay Mỹ (và tất nhiên là nhiều nước phương Tây khác), những cửa hàng bánh mì mọc lên như nấm với những cái tên như Bun mee, Banh mi My Tho (Mỹ) hay Kêu, Banh Mi Bay, Banhmi11 (Anh). Ở Malay, có một thương hiệu bánh mì mang tên Ô Bánh Mì và nó thực sự là một “cú nổ lớn” khi trở thành địa điểm yêu thích của người Malay. Tại Thái Lan, có một xe bán bánh mì lưu động ở khắp thành phố và nó trở thành cái tên được chú ý và săn đón nhất. Yum Brands -Tập đoàn sở hữu KFC và Pizza Hut thậm chí đã mở ra một tiệm bánh mì ở Texas và đặt tên thân thương là Banh Shop. David Farley – cây viết về ẩm thực và du lịch của BBC đã hào phóng cho rằng: Bánh mì Việt Nam ngon nhất thế giới! Còn Iamfoodblog – Blooger ẩm thực nổi tiếng thẳng thừng tuyên bố: Tôi nghĩ rằng bánh mì là loại sandwich mà tôi mến mộ nhất! Thật sự, thế giới đang phát cuồng bởi cơn sốt bánh mì, một sự ám ảnh hoàn toàn mới và tất cả những gì người ta nghĩ đến bây giờ chỉ là bánh mì mà thôi.

Tôi không cảm thấy lạ khi người Tây mê mẩn bánh mì đến thế. Với nhiều sự tương đồng với món sandwich (và tất cả chúng ta đều biết họ yêu món sandwich như thế nào), thì bánh mì thực sự là môt làn gió mới nếu đặt đứng cạnh những CubaSandwich hay Kebab hoặc những chiếc sandwich footlong kiểu Mỹ dài khủng khiếp và đầy ự những rau diếp, bacon cùng vài ba loại pho mát. Sự yêu thích bánh mì có thể giải thích bởi món ăn này là kết quả của một cú va chạm hoàn hảo giữa ẩm thực phương Tây và tinh tuý của ẩm thực Việt, nó mang đầy đủ đặc điểm của một món ăn hiện đại mà bất cứ người bận rộn nào cũng cần. Nó gần gũi với người phương Tây nhưng cũng mang đầy hương vị cầu kỳ, tinh tế của châu Á.

Ý tôi là, các bạn thấy đấy, có ai lại không thích bánh mì cơ chứ? Tôi còn nhớ ngày bé, sáng nào cũng được mẹ để lại cho 5-10 nghìn ăn sáng. Thế là trong lúc bố mẹ đi vắng, tôi đạp xe ra con phố cạnh nhà mua bánh mì ăn. Ngày ấy, một chiếc bánh mì tôi ăn chỉ có giá 5 nghìn, vỏ giòn rụm còn nhân thì ngập những miếng xúc xích bì màu đỏ hồng tai tái. Hoặc đôi khi, chỉ cần bánh mì với thứ bơ rẻ tiền nhàn nhạt và vài ba nắm ruốc trải vào, thế là đủ để một đứa trẻ ăn uống đơn giản như tôi có thể thoả mãn. Và trời! Các bạn có nhớ cái tiếng đó không, tiếng lớp vỏ bánh mì vỡ vụn ra trong miệng khi bạn cắn miếng đầu tiên. Nó là thứ âm thanh rộn ràng và vui tươi nhất mà một món ăn có thể tạo ra. Rồi lớp ruột mềm mại như một lớp đệm bên trong nữa, chúng được thấm đều bơ và nước thịt nên lại càng đậm đà. Và làm sao chúng ta có thể bỏ qua phần nhân, phần nhân mới thực sự là linh hồn của chiếc bánh. Thịt xá xíu, pa tê, giò chả hay trứng rán, xúc xích bì,… mỗi hàng bánh mì lại có một cách riêng để khiến phần nhân của mình trở nên đặc biệt. Chúng vừa béo ngậy, vừa đậm đà, vừa đầy hương vị như một khu rừng. Rồi cuối cùng là một chút vị thanh chua của dưa góp và chỉ với vài sợi rau thơm, cả chiếc bánh đã ngào ngạt hương vị thảo mộc, tất cả quyện vào với lớp vỏ thần kỳ và đó, chúng ta có một thiên đường vị mặn, ngọt, giòn, dai, mềm, một thiên đường của tất cả các hương vị trên trần thế.

Chúng ta đã có phở “mở đường” cho ẩm thực Việt Nam đến với quốc tế, đã có hủ tiếu khiến cho ngay cả một gã đầu bếp được mệnh danh là “Ác quỷ” như Gordon Ramsay cũng phải ngả mũ và thừa nhận là một trong những món ăn ngon nhất ông từng ăn trong đời. Và bây giờ, chúng ta có bánh mì – hiện tượng “sandwich” khiến cả thế giới phải sùng mộ. Điều tuyệt vời nhất, đó là không chỉ món ăn trở nên nổi tiếng, mà còn cả một nền văn hoá, phong thái của cả một dân tộc thể hiện trong đó cũng được truyền tay nhau qua một món ăn giản dị. Con đường ngắn nhất để đên trái tim là qua dạ dày. Vậy nên, đôi khi, chẳng cần một chiến dịch gì to tát, chẳng cần một cái gì đấy hoành tráng, chỉ một chiếc bánh cũng đủ để kéo bạn bè thế giới gần hơn với chúng ta rồi.

PiterDeeDee / MASK Online

Theo Kênh14

Khu di tích căn cứ Tỉnh Ủy, Hậu Giang

[vanhoamientay.com]Khu căn cứ Tỉnh ủy còn gọi là căn cứ Bà Bái, nằm ở địa phận ấp Phương Quới, xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang. Toàn bộ khu di tích được xây dựng trên khoảng đất vườn rộng 6ha, được bao bọc bởi bốn chiến hào: kênh Xáng, Lái Hiếu (phía đông nam), kênh Cả Cường (phía đông bắc), kênh cũ (phía tây bắc) và kênh Bà Bái (phía tây nam).

Lối dẫn vào khu căn cứ tỉnh ủy là một con đường nhỏ rợp bóng, ánh nắng mặt trời nhuộm thêm cho cảnh vật một màu vàng thi vị….Trước kia, đây là nơi ngăn chặn các cuộc càng quét, đánh phá, bao vây của địch rất có hiệu quả. Những tán cây rậm rạp như giúp che phủ cho người lính trẻ dũng cảm. Hiện nay, đây là nơi tham quan của rất nhiều du khách, cũng như các bạn học sinh, sinh viên-giới trẻ ngày nay học tập truyền thống bất khuất kiên cường của cha ông ta thời trước.

Khu di tích bao gồm: hội trường, nơi diễn ra các cuộc hội nghị quan trọng của tỉnh ủy Cần Thơ, rộng 151m2, được làm từ các vật liệu chính là: tràm, đước, sắn và mù u… Bên trong hội trường là văn phòng làm việc của ban thường vụ và đồng chí Bí thư.

Trong chiến dịch tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975 của toàn miền Nam, các đồng chí trong Ban Chấp hành tỉnh Đảng bộ cũng từ đây đi theo các mũi tiến công về Cần Thơ, Vị Thanh và các trọng điểm khác của “Vùng IV chiến thuật”, đánh chiếm sân bay Trà Nóc, dinh tỉnh trưởng Cần Thơ. Vào hồi 11h30 ngày 30/4/1975, tiếng nói đầu tiên của UBND cách mạng được phát lên sóng của đài phát thanh Cần Thơ.

Từ năm 1980, nhà này được sử dụng để trưng bày các hiện vật về di tích. Ngoài ra còn hàng chục các lán trại của các cơ quan trực thuộc, nhưng hiện nay không giữ được do vật liệu xây dựng mang tính dã chiến, nhanh bị phá hỏng.

Năm 1986, tỉnh Cần Thơ (cũ) đã trùng tu khu di tích. Toàn bộ cột của hội trường và hai hầm tránh pháo được đúc bằng bê tông cốt sắt, nhưng hình dáng, màu sắc và qui cách giống hệt như xưa.

Băng Tâm tổng hợp
Thành công Sao chép đường dẫn thành công !!